SEO là một phần quan trọng của Marketing Online. Để SEO đạt hiệu quả thì không thể thiếu được các thẻ meta. Thẻ meta hay còn được gọi là Meta Tag chính là những dòng mã đặt trong phần đầu của trang HTML nhằm mục đích cung cấp nguồn thông tin liên quan đến trang website cụ thể trên Google. Vậy Meta có vai trò như thế nào đối với SEO? Có những loại thẻ meta nào?
Meta tag là gì?
Thẻ meta là thuật ngữ khá quen thuộc với các SEOer. Tuy nhiên, Meta Tag là gì thì không phải ai cũng nắm bắt được. Thẻ Meta được hiểu đơn giản là các đoạn mã cung cấp các thông tin liên quan đến trang web như tiêu đề, từ khóa chính, tác giả, mô tả,… trên công cụ tìm kiếm. Vị trí xuất hiện của thẻ Meta chính là trong phần tử <head> của trang web.
Sự góp mặt của thẻ Meta giúp cho công cụ tìm kiếm hiểu và thu thập các thông tin về trang web chính xác. Từ đó cung cấp thông tin đến người dùng hiệu quả hơn. Người dùng sẽ không thể thấy được trực tiếp các thẻ meta này.
Tuy nhiên, nếu muốn thấy các thẻ Meta trong trang bạn có thể thực hiện thao tác nhấn tổ hợp phím Ctrl + U hoặc nhấp chuột phải và chọn Xem nguồn trang. Ngay lập tức trên màn hình máy tính sẽ hiển thị nội dung như bên dưới. Các thẻ <meta> sẽ xuất hiện theo cấu trúc như sau:
>> Xem thêm: Thiết kế website đẹp và chuyên nghiệp – Gợi cảm hứng cho khách hàng
Tầm quan trọng của Meta Tag đối với SEO
Đối với SEO, thẻ Meta đóng vai trò rất quan trọng. Chúng giúp cho văn bản và hình ảnh trở nên ấn tượng, nổi bật hơn trong nội dung của trang web. Bên cạnh đó, nhờ có sự góp mặt của Meta Seo, các SEOer sẽ đơn giản hơn khi thực hiện SEO Onpage hay hỗ trợ Googlebot thu thập các thông tin trên trang hiệu quả, tối ưu hơn.
Ngoài ra, vai trò của thẻ Meta còn được khẳng định qua các loại thẻ Meta trong SEO như meta title, meta Robots, meta Description,… Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về các loại thẻ meta này trong phần nội dung sau đây.
Các loại thẻ Meta quan trọng trong SEO
Chất lượng của mỗi bài viết là yếu tố quan trọng giúp SEO thành công. Tuy nhiên, không thể phủ nhận được sự hỗ trợ của các yếu tố khác như Meta Tag trong SEO. Đối với SEO luôn có các loại thẻ meta quan trọng, được các quản trị web cố gắng tận dụng tối đa như:
Thẻ Meta Title – Tiêu đề bài viết
Đây là một trong những yếu tố quan trọng đối với SEO Onpage. Tiêu đề là yếu tố đưa bài viết xuất hiện ở top đầu công cụ tìm kiếm chỉ sau nội dung. Thẻ Meta Title sẽ có cấu trúc gồm: <Title> Tên tiêu đề </title>
Tiêu đề của bài viết không nên dài quá 60 ký tự. Bởi nội dung tiêu đề vượt quá 60 ký tự sẽ không được hiển thị đầy đủ khi người dùng truy vấn thông tin. Để có một tiêu đề hoàn chỉnh sẽ cần đảm bảo các yếu tố như sau:
- Chứa từ khóa chính đứng ở vị trí đầu tiên
- Ngắn gọn, súc tích và có tính thu hút người độc
- Mô tả chung nội dung của toàn trang
Có khá nhiều phương pháp giúp bạn sở hữu tiêu đề hay, hấp dẫn. Tiêu đề có tính thu hút sẽ giúp gia tăng lượng người dùng nhấp chuột hơn.
>> Xem thêm: Tận dụng dịch vụ viết content để thúc đẩy tiếp thị và bán hàng.
Thẻ Meta Description
Đây là thẻ Meta có tác dụng tóm tắt nội dung của toàn bộ trang web về mộ vấn đề cụ thể. Nội dung của thẻ meta Description cung cấp sẽ chi tiết và trực quan hơn so với thẻ meta Title.
Tuy nhiên, thẻ meta này cũng có giới hạn tối ưu về số ký tự. Theo đó, Meta Description chỉ nên viết tối đa 155 ký tự, thể hiện đầy đủ nội dung của toàn bộ bài viết.
Dựa vào thẻ Meta này, người dùng sẽ dễ dàng hơn trong việc lựa chọn kết quả phù hợp với mục đích tìm kiếm. Điều này sẽ thúc đẩy người dùng truy cập vào website. Google sẽ đánh giá cao các website có lượt truy cập cao hơn.
Meta Tag Revisit After
Meta Tag này có nhiệm vụ điều hướng Google Bot tìm kiếm thời gian quay trở lại với website của bạn.
Thẻ Meta Content Language
Với thẻ Meta này, nhiệm vụ chính là khai báo ngôn ngữ của website. Công cụ tìm kiếm sẽ nắm bắt được ngôn ngữ người dùng tìm kiếm để đưa ra các kết quả chính xác hơn.
Thẻ Meta Robots
Thẻ Meta Robots có nhiệm vụ hướng con bọ tìm kiếm của Google tìm kiếm và tổng hợp các thông tin ở web có lập chỉ mục. Các trang web không lập mục sẽ bị loại trừ.
>> Xem thêm: Cách sử dụng dịch vụ chạy quảng cáo Google Ads để tối ưu hóa chiến dịch
Meta Content Type
Nhiệm vụ của Meta Content Type là khai báo hệ thống ký tự tại các website có miền HTML4.01. Trình duyệt sẽ thông qua yếu tố này để nắm bắt được mã ký tự của website.
Meta Viewport
Thẻ Meta này giúp trình duyệt nắm bắt được cách thức hiển thị của website. Đặc biệt hơn, cách thức hiển thị có thể thay đổi phù hợp với thiết bị được sử dụng, mang lại sự thoải mái cho người dùng.
Thẻ Meta GEO
Vai trò của thẻ Meta GEO là cung cấp thông tin về vị trí của các doanh nghiệp cho hệ thống tìm kiếm của Google. Thông qua đó, Google có thể đề xuất các tìm kiếm doanh nghiệp gần nhất với người dùng.
>> Xem thêm: Kế hoạch chạy quảng cáo Facebook thành công
Thẻ Meta Sitelink Search Box – Hộp đường tìm kiếm
Với mã thẻ Meta này sẽ cho phép người dùng tìm kiếm các thông tin có trong Serp. Bên cạnh đó, Meta Tag Sitelink Search Box còn có khá nhiều tính năng thú vị khác mà mọi người có thể tìm hiểu sâu ở những nội dung phân tích sau của chúng tôi.
Trên đây là một số thông tin về Meta Tag. Mặc dù chỉ đóng góp một phần nhỏ trong quá trình tối ưu SEO nhưng mọi người không nên bỏ qua những thẻ Meta này. Hãy tận dụng tối đa thẻ Meta để tăng trải nghiệm của người dùng và nhận về đánh giá tích cực từ Google.
>> Xem thêm: Google Shopping – Nền tảng quảng cáo sản phẩm của Google