Serp là gì? Những điều cần biết về Serp

Serp là một thuật ngữ được đề cập đến khá nhiều trong SEO. Đây là từ viết tắt của Search Engine Results Pages. Khi dịch nghĩa tiếng Việt sẽ được hiểu đơn giản là trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Để hiểu rõ hơn Serp là gì cũng như tầm quan trọng của Search Engine Results Pages, hãy cùng tham khảo bài viết ngay sau đây.

Serp là gì?

Serp là thuật ngữ quen thuộc với những người làm việc trong lĩnh vực marketing. Tuy nhiên, Serp là gì thì chắc hẳn không phải ai cũng nắm rõ. Theo đó, Serp là từ viết tắt của Search Engine Results Pages. Có thể hiểu đơn giản hơn Search Engine Results Pages chính là tập hợp kết quả tìm kiếm được trên Google khi người dùng truy vấn thông tin.

Kết quả trả về của công cụ tìm kiếm sẽ bao gồm những thông tin như: quảng cáo Google, trích dẫn nổi bật, video, blog hay kết quả SEO,… Những kết quả này sẽ phù hợp với thông tin người dùng tìm kiếm.

Thông thường, Serp sẽ ưu tiên hiển thị các quảng cáo có trả phí với 4 vị trí top đầu và 3 vị trí cuối trang. Các vị trí còn lại sẽ là sự hiển thị ngẫu nhiên của các quảng cáo khác theo thuật toán của Google.

Search Engine Results Pages sẽ hiển thị 4 tính năng nổi bật trên trang kết quả của Google gồm: Quảng cáo Adwords, kết quả tìm kiếm tự nhiên, bảng xếp hạng các địa điểm và các dữ liệu có cấu trúc.

Serp là trang kết quả tìm kiếm khi người dùng truy vấn thông tin
Serp là trang kết quả tìm kiếm khi người dùng truy vấn thông tin

>> Xem thêm: Tối ưu hóa website toàn diện với dịch vụ SEO tổng thể từ khoá website – Đẩy website lên đỉnh thành công

Mức độ quan trọng của Search Engine Results Pages trong SEO website?

Serp đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với vị trí xếp hạng trên trang kết quả tìm kiếm. Khi nội dung của bạn được hiển thị ở vị trí TOP đầu sẽ có tỷ lệ truy cập lên đến 32% đối với giao diện máy tính và 25% ở giao diện điện thoại. Như vậy, việc website giữ được thứ hạng cao sẽ giúp bạn sở hữu khả năng cạnh tranh vượt trội hơn so với đối thủ.

Nắm bắt được Serp là gì và tầm quan trọng của Search Engine Results Pages sẽ giúp bạn cải thiện thứ hạng của mình trên google. Từ đó, doanh nghiệp có thể khai thác tối đa hiệu quả của các chiến dịch truyền thống, tăng khả năng bán hàng, nhận diện thương hiệu đối với người dùng.

Một yếu tố quan trọng của Search Engine Results Pages chính là khi tối ưu Serps thì dù nội dung của bạn không thuộc top 1 cũng sẽ có lượt click chuột vượt trội. Có thể thấy, Search Engine Results Pages chính là một phần không thể thiếu trong SEO website.

Serp đóng vai trò rất quan trọng đối với SEO
Serp đóng vai trò rất quan trọng đối với SEO

Những kết quả trả về thường gặp ở Google

Tùy thuộc vào mục đích tìm kiếm của người dùng Serp trả về sẽ có nhiều loại khác nhau. Một số loại Serp phổ biến thường gặp khi người dùng truy vấn trên Google sẽ bao gồm:

Kết quả khi tìm kiếm website trên google

Khi người dùng tìm kiếm từ thông tin về website, Search Engine Results Pages sẽ trả về các kết quả dẫn đến trang website gốc có chứa từ khóa liên quan. Các kết quả trả về sẽ được chia thành 2 nhóm chính: kết quả tự nhiên và kết quả có trả phí.

Đối với kết quả tự nhiên, thông tin được hiển thị sẽ dựa vào các điều kiện về chất lượng của website, mức độ liên quan, thông tin hữu ích đối với người dùng. Các kết quả này được trả về không có sự tác động của yếu tố bên ngoài.

Đối với kết quả tìm kiếm có trả phí chính là những nội dung quảng cáo xuất hiện ở trên trang tìm kiếm. Những quảng cáo này sẽ có hiển thị chữ quảng cáo màu đen ở bên cạnh.

Điểm chung của 2 nhóm kết quả này chính là có đầy đủ các yếu tố về thẻ mệnh đề, đường link, thẻ mô tả. Từ khóa liên quan sẽ được bôi đậm để giúp người dùng dễ dàng tìm được nội dung cần thiết và phù hợp với mục đích tìm kiếm của mình.

Serp khi mọi người tìm kiếm thông tin về website
Serp khi mọi người tìm kiếm thông tin về website

>> Xem thêm: Dịch vụ viết content độc quyền – Tạo sự khác biệt cho doanh nghiệp.

Kết quả khi người dùng truy vấn tin tức

Serp là gì? Serp chính là trang kết quả khi người dùng tìm kiếm thông tin trên các công cụ tìm kiếm. Bởi vậy, nội dung kết quả khi người dùng truy vấn tin tức cũng chính là một loại Search Engine Results Pages. Các kết quả của việc tìm kiếm tin tức sẽ được trả về gồm thông tin có liên quan đến từ khóa trên báo điện tử hoặc website uy tín.

Một số trang website có yêu cầu trả phí, Serp vẫn hiển thị nội dung phần mô tả để người dùng nắm bắt thông tin phù hợp với mục tiêu truy vấn. Tuy nhiên, khi click vào, Search Engine Results Pages sẽ thông báo  về “yêu cầu trả phí” đến người dùng.

Serp khi người dùng tìm kiếm tin tức trên Google
Serp khi người dùng tìm kiếm tin tức trên Google

Serp về hình ảnh

Search Engine Results Pages sẽ trả về kết quả hình ảnh chứa từ khóa hoặc từ đồng nghĩa khi người dùng tiến hành tìm kiếm. Mức độ liên quan sẽ được Serp dựa trên mô tả và tiêu đề của hình ảnh. Trong một số trường hợp, Search Engine Results Pages sẽ sử dụng thuật toán riêng để sắp xếp vị trí xuất hiện của các kết quả này.

Để tiết kiệm thời gian và tìm kiếm đúng mục tiêu hình ảnh mong muốn, người dùng có thể sử dụng đến chức năng công cụ do Google cung cấp. Tại đây, người dùng có thể lọc kích thước, loại hình, thời gian và quyền sử dụng hình ảnh.

Serp khi người dùng truy vấn về hình ảnh
Serp khi người dùng truy vấn về hình ảnh

Serp khi người dùng tìm kiếm video

Search Engine Results Pages video hầu hết được lấy từ youtube. Search Engine Results Pages sẽ hiển thị 3 video nổi bật, liên quan nhất đến từ khóa được tìm kiếm trên cùng 1 hàng. Người dùng có thể truy cập để tìm kiếm thông tin mình muốn. Việc chọn lọc video nổi bật được Serp thực hiện theo thuật toán riêng.

Kết quả trả về khi tìm kiếm mua sắm

Với các tìm kiếm của người dùng về mua sắm, Search Engine Results Pages sẽ hiển thị hình ảnh, thông tin và mức giá chi tiết. Điều này giúp người dùng dễ dàng tham khảo và lựa chọn. Đặc biệt, Google hiện này đã gắn thêm nút “Buy” tại vị trí các kết quả hiển thị.

Tuy nhiên, tại Việt Nam đến thời điểm hiện tại chưa có bất cứ website nào đủ điều kiện để lọt vào top Search Engine Results Pages. Theo đó, mọi thông tin tìm kiếm mua sắm đều phải hiển thị qua website trung gian.

Search Engine Results Pages khi tìm kiếm bản đồ

Khi người dùng truy vấn thông tin về địa điểm nào đó, Search Engine Results Pages sẽ chuyển trình duyệt tìm kiếm sang mẫu tương tự như google Map. Serp sẽ hiển thị theo mức độ ưu tiên về các kết quả liên quan đến từ khóa được tìm kiếm.

Kết quả trả về khi người dùng tìm kiếm bản đồ
Kết quả trả về khi người dùng tìm kiếm bản đồ

>> Xem thêm: Dịch vụ quảng cáo Google và vai trò quan trọng trong chiến lược tiếp thị online

Kết quả trả về khi người dùng tìm kiếm sách

Search Engine Results Pages sẽ hiển thị thông tin liên quan đến từ khóa dưới dạng tìm kiếm tự nhiên và bài quảng cáo có trả phí. Kết quả trả về sẽ hiển thị thông tin về sách trên các trang như Amazon hoặc đường link có chứa nội dung về sách đó.

Kết quả trả về kh người dùng truy vấn chuyến bay

Kết quả trả về liên quan đến chuyến bay sẽ được lấy từ Google Flights. Nội dung trong các kết quả này sẽ bao gồm số hiệu chuyến bay, hãng hàng không, thời gian bay, chi phí,… Cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan đến chuyến bay mà người dùng tìm kiếm.

>> Xem thêm: Core Web Vitals – Yếu tố quan trọng cho trải nghiệm người dùng

Kinh nghiệm để hiển thị ở top đầu tại Search Engine Results Pages

Như đã đề cập ở phần vai trò của Search Engine Results Pages, việc nắm bắt rõ Serp là gì là yếu tố quan trọng giúp website của bạn đến gần hơn với khách hàng. Theo đó, khi website của bạn hiển thị ở top đầu trên Serp sẽ mở ra nhiều cơ hội cạnh tranh hơn. Để có thể “leo” top ở Search Engine Results Pages, bạn cần chú ý một số yếu tố như sau:

  • Index hình ảnh đẹp, nhanh chóng: Tỷ lệ người dùng truy cập vào hình ảnh khi có kết quả hiển thị trên Google đạt tới 63%.
  • Triển khai tên miền https: Google luôn có chính sách khuyến khích trang website sử dụng tên miền https để nâng cao tính bảo mật
  • Duy trì độ load của website nhanh: Đây là yếu tố được Google quan tâm và đánh giá cao website. Ngoài ra, tốc độ load nhanh sẽ giúp web của bạn giữ chân người dùng.
  • Giảm tỷ lệ thoát trang: Google sẽ dựa vào tỷ lệ thoát trang của người dùng để có những đánh giá về chất lượng của nội dung website. Từ đó đưa ra vị trí xếp hạng của website.
  • Tăng thời gian giữ chân người dùng ở lại với website

Trên đây là những giải đáp về Serp là gì. Có thể thấy Search Engine Results Pages đóng vai trò khá quan trọng trong marketing online. Nắm bắt rõ và tối ưu Serp hiệu quả sẽ giúp bạn nâng cao khả năng tiếp cận với khách hàng. Từ đó, tăng khả năng cạnh tranh và phát triển tốt hơn cho thương hiệu.

>> Xem thêm: MCC là gì và lợi ích của việc sử dụng quản lý quảng cáo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *