Xây dựng thương hiệu là gì? Tại sao phải xây dựng thương hiệu?

Không chỉ riêng trong lĩnh vực Marketing mà cả ngành kinh doanh hiện đại ngày nay, từ khóa “Xây dựng thương hiệu” là một trong những bài học quan trọng mà người bán hàng nên ghi nhớ. Việc xây dựng sẽ giúp cho doanh nghiệp khẳng định được mức độ uy tín đối với người mua hàng và đi trên con đường phát triển bền vững. Và nếu bạn vẫn chưa hiểu rõ khái niệm xây dựng thương hiệu là gì thì hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu trong bài viết sau.

Xây dựng thương hiệu là gì?

Xây dựng thương hiệu hiểu đơn giản là một phương pháp Marketing được các doanh nghiệp sử dụng nhằm mục đích tạo dựng hình ảnh, mức độ uy tín đối với khách hàng. Từ đó, giúp doanh nghiệp tăng khả năng nhận diện trên thị trường và giúp khách hàng dễ dàng nhận biết được các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Xây dựng thương hiệu là phương pháp được sử dụng để tạo dựng hình ảnh, mức độ uy tín của doanh nghiệp đối với khách hàng
Xây dựng thương hiệu là phương pháp được sử dụng để tạo dựng hình ảnh, mức độ uy tín của doanh nghiệp đối với khách hàng

Việc xây dựng dựng hình ảnh thương hiệu không chỉ có vai trò gây ấn tượng sâu sắc vào tiềm thức của người mua hàng mà còn có mục đích truyền tải thông điệp kinh doanh của doanh nghiệp.

Qua đó, cũng có thể hiểu đây là một phương pháp giúp doanh nghiệp trở nên nổi bật so với đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Đồng thời, giúp doanh nghiệp thể hiện rõ những ưu điểm, bản sắc, sứ mệnh kinh doanh cũng như phản ánh đúng cách doanh nghiệp mong đợi khách hàng nghĩ về mình.

>> Xem thêm: Dịch vụ SEO tổng thể – Đẩy website của bạn lên tầm cao với phương pháp hiệu quả

Tầm quan trọng của thương hiệu đối với doanh nghiệp

Khách hàng và doanh nghiệp chính là 2 đối tượng chú ý vào thương hiệu nhất. Chính vì thế, để hiểu rõ tại sao cần xây dựng thương hiệu, chúng ta cần xét đến tầm quan trọng của chúng đối với từng đối tượng được nêu trên.

Đối với khách hàng

Đối với khách hàng hoặc đối tác, thương hiệu của doanh nghiệp sẽ giúp:

  • Họ dễ dàng nhận biết doanh nghiệp nhờ vào những thông tin cơ bản được cung cấp như: Sản phẩm, lĩnh vực kinh doanh, đối tượng khách hàng,…
  • Phân biệt vị thế của doanh nghiệp trên thị trường để từ đó có thể yên tâm sử dụng và trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hơn
  • Đưa ra quyết định đúng đắn hơn trong khi mua sắm hoặc hợp tác nhờ vào mức độ uy tín và giá trị thương hiệu mà doanh nghiệp đang theo đuổi

Đối với doanh nghiệp

Còn đối với doanh nghiệp, hình ảnh thương hiệu giúp:

  • Giới thiệu về các sản phẩm, dịch vụ của công ty với đối tác và người dùng một cách hiệu quả
  • Thể hiện rõ giá trị cốt lõi của doanh nghiệp
  • Nâng tầm giá trị của doanh nghiệp trên thị trường và trở nên nổi bật so với đối thủ cạnh tranh
  • Ghi lại dấu ấn trong lòng khách hàng và thu hút thêm nhiều đối tượng khách
  • Có định hướng cụ thể và phát triển bền vững
Vì sao cần xây dựng thương hiệu?
Vì sao cần xây dựng thương hiệu?

>> Xem thêm: Cải thiện kỹ năng SEO với khóa học SEO nâng cao: Những bước tiến mới trong tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

Yếu tố quan trọng để xây dựng thương hiệu thành công là gì?

Để tạo dựng thương hiệu thành công, bạn cần nắm rõ các yếu tố quan trọng sau đây:

Tên và logo

Tên và logo của doanh nghiệp chính là yếu tố đầu tiên mà bạn cần nghĩ đến. Bởi chúng ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ nhận diện thương hiệu cũng như những suy nghĩ của khách hàng khi lần đầu tiếp xúc với doanh nghiệp.

Và để khách hàng có thể nhận diện thương hiệu một cách nhanh chóng, khâu thiết kế logo, đặt tên cần được thực hiện theo đúng quy trình. Đồng thời, đảm bảo tối ưu hình ảnh, font chữ, màu sắc sao cho tổng thể hài hòa và phản ánh đúng tính chất mà doanh nghiệp hướng đến.

Không chỉ vậy, tên và Logo của doanh nghiệp cũng sẽ xuất hiện xuyên suốt trong các hoạt động kinh doanh. Vì vậy, bạn cần chú trọng đầu tư nhằm cho ra sản phẩm Logo chất lượng cùng cái tên độc đáo để gây ấn tượng đối với khách hàng.

Tên và logo là yếu tố quan trọng cần được chú ý
Tên và logo là yếu tố quan trọng cần được chú ý

Triết lý và thông điệp kinh doanh

Mỗi doanh nghiệp khi tham gia vào thương trường cần có triết lý, thông điệp nhất quán và cụ thể. Bởi điều này sẽ giúp định hướng con đường kinh doanh và phát triển của mỗi doanh nghiệp.

Để xây dựng triết lý và thông điệp một cách tốt nhất, bạn hãy ưu tiên những yếu tố đặc biệt của mình. Chỉ có như vậy mới giúp khách hàng thấy rõ sự khác biệt của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh.

Nền tảng bán hàng trực tuyến

Với sự bùng nổ của Internet như hiện nay, các doanh nghiệp đều phát triển kênh bán hàng online nhằm thu hút khách hàng và nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên, để phát huy tác dụng, trước hết bạn cần xây dựng nền tảng trực tuyến mạnh mẽ và có các chiến dịch tiếp thị phù hợp.

Sau khi có được cộng đồng khách hàng trung thành cùng lượng tương tác nhất định, hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp sẽ tự động được lan truyền rộng rãi. Thậm chí, sẽ còn có nhiều khách hàng tìm đến với bạn sau khi biết đến các kênh bán hàng online của doanh nghiệp.

Chú trọng đến giá trị

Đầu tư trọng yếu vào chất lượng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp chính là con đường ngắn nhất để làm tăng mức độ tin tưởng và sự uy tín cho thương hiệu.

Chú trọng đến giá trị thương hiệu
Chú trọng đến giá trị thương hiệu

>> Xem thêm: Cung cấp dịch vụ quảng cáo Google trọn gói chuyên nghiệp và hiệu quả

Truyền thông nội bộ

Chính đội ngũ nhân viên mới là những người thể hiện rõ và truyền tải triết lý, thông điệp kinh doanh của thương hiệu. Bởi họ là người trực tiếp tương tác với khách hàng.

Do đó, doanh nghiệp cần đưa các nền tảng văn hóa và giá trị của thương hiệu vào trong mọi bộ phận để từ đó tạo nên truyền thông nội bộ tốt, đồng nhất.

Quy trình xây dựng thương hiệu

Với một số thông tin trên, bạn đã hiểu rõ xây dựng thương hiệu là gì và chúng có tầm ảnh hưởng như thế nào đối với doanh nghiệp. Và để có được một thương hiệu thành công, các doanh nghiệp bắt buộc phải trải qua 3 giai đoạn sau đây:

Xây dựng chiến lược thương hiệu

Xây dựng chiến lược thương hiệu là các phương pháp, kế hoạch dài hạn được doanh nghiệp tạo dựng và phát triển sao cho đạt được những mục tiêu đề ra. Chiến lược này sẽ quyết định trực tiếp đến sự thành công/thất bại của việc xây dựng hình ảnh thương hiệu.

Do đó, doanh nghiệp cần chú trọng đến vấn đề này và thực hiện lần lượt theo các bước sau đây:

  • Đánh giá nội bộ doanh nghiệp: Để xây dựng chiến lược hiệu quả, doanh nghiệp cần xem xét đến các yếu tố bao gồm: Mục tiêu, chiến lược kinh doanh tổng thể, chiến lược thị trường, quan điểm cá nhân của đội ngũ quản lý,…
  • Xác định rõ đối tượng mục tiêu: Biết rõ đối tượng khách hàng mục tiêu cũng là một yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược thương hiệu thành công. Bạn có thể xác định bằng cách: Khảo sát thị trường, thăm dò ý kiến khách hàng,..
  • Nghiên cứu đối tượng: Doanh nghiệp cần biết rõ thách thức, nhu cầu cũng như động lực của đối tượng mục tiêu. Và để biết được những điều này, doanh nghiệp cần nghiên cứu: Vấn đề mà đối tượng quan tâm, cảm nhận của họ về doanh nghiệp, sự tồn tại của doanh nghiệp với đối tượng,…
Các bước xây dựng chiến lược thương hiệu
Các bước xây dựng chiến lược thương hiệu
  • Nắm rõ điểm khác biệt giữa doanh nghiệp và đối thủ: Để làm rõ sự khác biệt giữa doanh nghiệp và đối thủ cạnh tranh, cần đảm bảo 3 tiêu chí bao gồm: Có thật, liên quan đến đối tượng mục tiêu và đã được chứng minh. Đặc biệt lưu ý, không chọn những điểm mang tính chất chung chung, hãy lựa chọn điểm khác biệt hoàn toàn để làm nổi bật vị thế của doanh nghiệp và thuyết phục khách hàng thành công
  • Tuyên bố định vị: Đây chính là lời tuyên bố ngắn gọn về vị trí mà doanh nghiệp mong muốn đạt được trong tâm trí khách hàng, có thể là về sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu. Đối với tuyên bố định vị, cần đảm bảo 2 yếu tố quan trọng đó là: Vị trí hiện nay của doanh nghiệp và vị trí mong muốn của doanh nghiệp
  • Điều chỉnh thông điệp phù hợp với từng đối tượng: Nên chia đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp thành nhiều nhóm khác nhau, sau đó cá nhân hóa từng thông điệp riêng biệt. Điều này sẽ giúp nâng cao trải nghiệm mua hàng của khách và gia tăng sự tin tưởng đối với doanh nghiệp khi lựa chọn sản phẩm, dịch vụ
  • Xử lý các tình huống phức tạp về thương hiệu: Trong quá trình xây dựng chiến lược thương hiệu, doanh nghiệp có thể gặp phải một số vấn đề như: Thương hiệu con không có mối liên hệ rõ ràng với thương hiệu mẹ, có nhiều bộ phận kinh doanh,…Bạn cần dành thời gian nghiên cứu và đưa ra phương pháp quản lý phù hợp.

>> Xem thêm: Xây dựng thương hiệu cá nhân – Bước đầu trong việc xây dựng sự nghiệp

Chiến lược nhận diện thương hiệu

Nhận diện thương hiệu hay định hình thương hiệu chính là cách mà doanh nghiệp tạo ra những nét đặc trưng, riêng biệt của công ty so với các thương hiệu khác trên thị trường.

Và để định hình rõ thương hiệu trên thị trường, doanh nghiệp cần xây dựng bộ nhận diện bao gồm: Tên, Logo, Tagline, bảng màu, giọng nói thương hiệu, danh thiếp, hình ảnh,…Bằng cách này, doanh nghiệp sẽ định vị được hình ảnh của mình với đối thủ cạnh tranh.

Các bước để định hình thương hiệu như sau:

  • Bản hướng dẫn phong cách và giọng nói thương hiệu: Doanh nghiệp cần có hướng dẫn chi tiết về xây dựng phong cách thương hiệu với những thông tin cần thiết cũng như cách để tạo nên thương hiệu. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên phát triển thêm bản hướng dẫn mô tả giọng nói thương hiệu nhằm thể hiện rõ tính cách thương hiệu và định hướng thái độ của người dùng với thương hiệu.
  • Bản tóm tắt sáng tạo: Bằng cách xây dựng bản tóm tắt sáng tạo cô đọng, súc tích, doanh nghiệp có thể xây dựng chiến lược nhận diện hiệu quả và thành công.
Các bước nhận diện thương hiệu
Các bước nhận diện thương hiệu

Truyền thông thương hiệu

Truyền thông thương hiệu được hiểu là các hình thức quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ của một doanh nghiệp. Đối với hình thức này, doanh nghiệp sẽ phải quan tâm đến 2 đối tượng chính đó là: Công chúng và nội bộ doanh nghiệp. Theo đó:

  • Truyền thông tới công chúng: Doanh nghiệp có thể tiếp thị thương hiệu đến công chúng bằng thông cáo báo chí, quay video giới thiệu hoặc thực hiện các chiến dịch quảng cáo,…
  • Truyền thông nội bộ: Thực hiện truyền thông nội bộ sẽ giúp đội ngũ nhân viên trong công ty hiểu rõ về ý nghĩa, định vị thương hiệu của đơn vị mà mình đang làm việc.
Quy trình xây dựng thương hiệu
Quy trình xây dựng thương hiệu

Những sai lầm thường gặp khi xây dựng hình ảnh doanh nghiệp

Những thông tin trên đã giúp bạn hiểu xây dựng thương hiệu là gì. Ngoài việc quan tâm đến các yếu tố, quy trình xây dựng thương hiệu thành công thì các bạn cũng cần tránh những sai phạm sau trong khi tạo dựng hình ảnh doanh nghiệp:

Định hướng sai cho hình ảnh thương hiệu

Nếu không có một định hướng rõ ràng và đồng nhất về hình ảnh thương hiệu, thì các khách hàng và đối tác có thể rất dễ bị nhầm lẫn về giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Một trong những sai lầm phổ biến trong việc định hướng hình ảnh thương hiệu là thiếu sự nhất quán trong việc sử dụng màu sắc, font chữ và logo. Điều này có thể dẫn đến việc khách hàng không nhận ra được thương hiệu của bạn trên các kênh truyền thông khác nhau, khiến cho họ cảm thấy khó khăn trong việc liên kết sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn với thương hiệu của bạn.

Định hướng sai khi tạo dựng hình ảnh thương hiệu
Định hướng sai khi tạo dựng hình ảnh thương hiệu

Ngoài ra, nếu hình ảnh thương hiệu của bạn không phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu, thì họ có thể không cảm thấy hứng thú với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và sẽ chọn những thương hiệu khác.

>> Xem thêm: Navigation là gì và tại sao nó quan trọng cho trải nghiệm người dùng

Đầu tư thiếu kiểm soát

Một trong những vấn đề của việc đầu tư quá nhiều vào quảng bá thương hiệu là chi phí. Nếu bạn không kiểm soát được chi phí quảng bá, bạn có thể đầu tư quá nhiều tiền vào quảng cáo và marketing, dẫn đến sự lãng phí tài nguyên và làm giảm lợi nhuận của bạn.

Thậm chí, nếu bạn đang mở rộng hoặc mới bắt đầu kinh doanh, đầu tư quá nhiều vào quảng bá thương hiệu có thể đẩy bạn vào tình trạng vỡ nợ hoặc phá sản.

Ngoài ra, việc đầu tư không có kiểm soát cũng có thể dẫn đến một hình ảnh thương hiệu không chính xác hoặc không phù hợp.

Do đó, giải pháp tốt nhất của bạn đó là kiểm soát chi phí và đảm bảo rằng các chiến dịch quảng bá của bạn đồng bộ và phù hợp với các mục tiêu kinh doanh của bạn. Bạn cũng cần phải tập trung vào tăng cường chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn để xây dựng một hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ và tạo sự hài lòng cho khách hàng của bạn.

Không quan tâm đến việc gây dựng giá trị thương hiệu trong công ty

Việc xây dựng giá trị thương hiệu là một quá trình dài và đòi hỏi sự đầu tư và tập trung từ các nhà lãnh đạo và nhân viên của công ty. Chúng bao gồm việc xác định giá trị cốt lõi của công ty, tạo dựng và duy trì một hình ảnh thương hiệu đồng nhất và phù hợp với mục tiêu kinh doanh của công ty.

Nếu công ty không quan tâm đến việc xây dựng giá trị thương hiệu, điều đó có thể dẫn đến một loạt các vấn đề như: Không có hình ảnh thương hiệu rõ ràng, không tạo được niềm tin đối với khách hàng, không có lợi thế cạnh tranh trên thị trường,…

Chính vì vậy, công ty cần phải đầu tư và tập trung vào việc gây dựng giá trị thương hiệu để tạo ra lợi thế cạnh tranh và đảm bảo sự tồn tại và phát triển của công ty trong tương lai.

Một số sai lầm khi xây dựng thương hiệu
Một số sai lầm khi xây dựng thương hiệu

Qua bài viết trên đây, các bạn đã hiểu rõ xây dựng thương hiệu là gì. Việc xây dựng hình ảnh thương hiệu đối với doanh nghiệp là hết sức quan trọng. Do đó, các bạn hãy tham khảo thật kỹ để trở thành một đối thủ đáng gờm trên thương trường nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *