AMP là gì? Google AMP mang lại lợi ích gì cho SEO?

Google AMP là giải pháp hiệu quả được các SEOer triển khai để tăng tốc độ trang web, gia tăng trải nghiệm người dùng trên mobile. Từ đó tăng lượt truy cập vào website, cải thiện thứ hạng và giúp trang web tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng. Vậy AMP là gì? Có những ưu nhược điểm gì? Nếu bạn đang quan tâm đến kỹ thuật này thì hãy tìm hiểu ngay sau đây.

Tìm hiểu AMP là gì?

Với các SEOer chuyên nghiệp thì thuật ngữ AMP không còn xa lạ. Thế nhưng với những người mới bước vào nghề này hoặc các marketer thì AMP là gì vẫn còn khá nhiều vấn đề cần tìm hiểu.

Vậy Google AMP là gì?

AMP (Accelerated Mobile Pages) được hiểu là trang web giúp tăng tốc độ tải trang của website trên phiên bản di động như điện thoại thông minh, tablet. Google AMP ứng dụng công nghệ mã nguồn mở mang đến sự tiện lợi khi sử dụng.

AMP đang được các SEOer ứng dụng rất nhiều để tăng tốc độ Website trên mobile. Nhờ đó giúp người dùng thiết bị di động có trải nghiệm tốt hơn khi truy cập vào trang web. Từ đó tăng tỷ lệ click và lượt tương tác của người dùng trên smartphone, tablet. Mục đích cuối cùng khi sử dụng AMP đó là giúp trang web tiếp cận với nhiều khách hàng, nâng cao thứ hạng và nâng cao doanh thu cho doanh nghiệp.

AMP là trang web giúp tăng tốc độ tải trên các thiết bị di động
AMP là trang web giúp tăng tốc độ tải trên các thiết bị di động

>> Xem thêm: Cách thiết kế web độc đáo để thu hút sự chú ý của khách hàng

Kỹ thuật cơ bản của AMP

Để thực thi vai trò, nhiệm vụ, AMP áp dụng 3 kỹ thuật dưới đây:

  • Kỹ thuật lazy loading image: Với kỹ thuật này, trang web sẽ ưu tiên tải các nội dung nhẹ hơn như là text và tạm thời dừng tải video hình ảnh, dữ liệu chưa cần thiết cho đến khi người dùng cuộn đến vị trí của chúng. Nhờ đó cải thiện được tốc độ tải trang.
  • Kỹ thuật javascript bất đồng bộ async: Với kỹ thuật này việc upload dữ liệu và chạy code được thực hiện riêng biệt. Nhờ vậy người dùng không mất nhiều thời gian chờ đợi.
  • Kỹ thuật CDN để javascript nhanh chóng: Nhờ hệ thống máy chủ được đặt ở nhiều nơi giúp dữ liệu truyền tải đến người dùng nhanh hơn.

Trên trang kết quả tìm kiếm của Google, AMP hiển thị như thế nào?

Nếu search Google trên các thiết bị di động như tablet, smartphone thì trên SERP những trang web được cài đặt AMP sẽ hiển thị dòng chữ AMP và hình tia sét bên cạnh. Khi người dùng nhấp vào đường link này thì nội dung của trang web sẽ hiển thị dưới một trong hai hình thức sau:

Signed exchange: Hình thức hiển thị này cho phép Google trả về URL là đường link gốc của nội dung.

Trình xem AMP của Google: Đây là dạng mặc định để công cụ tìm kiếm Google lưu trữ, phân phối nội dung AMP đến người truy cập web trên thiết bị di động với trải nghiệm tốt hơn.

Cách AMP hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm của Google
Cách AMP hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm của Google

>> Xem thêm: Dịch vụ content SEO uy tín – Xây dựng chiến lược tối ưu hóa nội dung.

Theo dõi trạng thái AMP trong Google Console

Để theo dõi trạng thái của AMP cho website, bạn có thể sử dụng công cụ Google Search Console. Thông qua công cụ này bạn sẽ biết được những trang AMP nào được cài đặt thành công và những trang nào đang xảy ra lỗi. Việc theo dõi trạng thái rất đơn giản. Theo đó, bạn chỉ cần truy cập vào công cụ Google Console. Tiếp đó bạn chọn “Trang tối ưu cho thiết bị di động” để theo dõi trang được index, trang bị lỗi,…

Theo dõi trạng thái AMP bằng công cụ Google Search Console
Theo dõi trạng thái AMP bằng công cụ Google Search Console

Hoạt động của AMP Plugin

Cấu trúc của AMP có 3 loại AMP HTML, AMP JS, AMP CDN. Bạn cần cài đặt AMP Plugin để có thể ứng dụng AMP cho website. AMP Plugin sẽ giúp hiển thị các trang web đã được tối ưu HTML. Các trang web này được lược bỏ HTML Code Tag Manager vì thế tốc độ tải sẽ nhanh hơn. Nếu trang web có có JavaScript thì các Script sẽ không hiển thị.

Bạn cần lưu ý một số vấn đề khi sử dụng AMP Plugin như:

  • Dùng CSS phiên bản Streamlined
  • Để trang AMP hoạt động thì cần Validate đúng cách
  • Chỉ có thể dùng thư viện JavaScript được cung cấp bởi AM và có thể xảy ra tình trạng Lazy Loading.
  • Trên các trang AMP bạn không thể dùng Forms
  • Điều chỉnh chiều rộng, chiều dài của khung, hình ảnh để không bị biến dạng.
  • Tải một số Fonts tùy chỉnh để tăng trải nghiệm tốt hơn.

>> Xem thêm: Customer Journey – Hành trình khách hàng và cách tối ưu hóa

Nhiệm vụ của AMP là gì?

Nhiệm vụ chính của AMP là tạo ra các trang web với tốc độ nhanh hơn trên nền tảng di động. Nếu trang web được cài đặt AMP thì cơ hội hiển thị trên các kết quả tìm kiếm từ thiết bị di động sẽ nhiều hơn. Khi người dùng click vào đường link kết quả tìm kiếm AMP thì trang AMP sẽ tự được phân phát tự động bởi trình tạo trang web. Bạn có thể thiết lập chuyển hướng URL để chuyển người dùng mobile đến các phiên bản AMP.

Nhiệm vụ quan trọng của AMP là tăng tốc độ load của trang web
Nhiệm vụ quan trọng của AMP là tăng tốc độ load của trang web

Vấn đề chính AMP tập trung là tốc độ duyệt web trên thiết bị di động. Đây là vấn đề rất quan trọng với người dùng di động. Bởi lẽ nếu trang web chỉ cần có tốc độ tải xuống chậm 1-2 giây thì tỷ lệ người dùng thoát khỏi là điều không thể tránh.

Lợi ích của AMP trong SEO

Phần trên bạn đã nắm được AMP là gì. Google AMP được các SEOer sử dụng rất nhiều. Giải pháp này mang đến rất nhiều lợi ích cho SEO.

Giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn

Các trang AMP có tốc độ tải nhanh, thường là dưới 1 giây. Bởi vậy khi người dùng truy cập vào trang AMP, họ sẽ ngay lập tức có được thông tin muốn tìm kiếm. Vì thế họ sẽ có hứng thú tìm hiểu và tương tác về sản phẩm, dịch vụ của bạn, đồng thời thúc đẩy họ thực hiện hành động bạn muốn.

Thúc đẩy hiệu quả SEO

Bạn có biết vai trò của AMP là gì trong việc thúc đẩy SEO? Google đã xây dựng thuật toán để xếp hạng cho những trang web có tốc độ tải và phản hồi nhanh trên thiết bị di động. Nếu trang web của bạn load càng nhanh trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng thì càng được xếp hạng cao hơn.

AMP có vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy hiệu quả SEO
AMP có vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy hiệu quả SEO

Tăng tỷ lệ chuyển đổi, tối đa doanh thu

Bạn cần biết nếu trang web có tốc độ tải chậm mỗi 1 giây là tỷ lệ chuyển đổi giảm đi 12%. Như vậy nếu bạn muốn thu hút khách hàng, tăng ROI thì nhất định phải cải thiện tốc độ trang web trên thiết bị di động. Đây chính là vai trò nhiệm vụ của AMP. APM giúp người dùng có trải nghiệm nhanh hơn và thú vị hơn. Từ đó thúc đẩy họ hành động mua sản phẩm, dịch vụ, tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Dễ dàng duy trì sự linh hoạt

Khi áp dụng AMP, bạn dễ dàng duy trì thương hiệu khi tận dụng các thành phần web được tối ưu. Ngoài ra, bạn có thể dùng CSS để tùy chỉnh web. Đồng thời có thể sử dụng nội dung động để tìm nạp dữ liệu trong trường hợp cần thiết. Không chỉ vậy, bạn có thể dùng A/B testing để test và mang đến cho người dùng trải nghiệm di động tốt nhất.

>> Xem thêm: Hashtag – Cách sử dụng hiệu quả trong mạng xã hội

Cách kiểm tra AMP như thế nào?

Bạn đã biết AMP là gì, có nhiệm vụ như thế nào? Vậy làm sao để kiểm tra AMP?

Kiểm tra tính hợp lệ

Để kiểm tra hợp lệ bạn hãy truy cập vào trang https://search.google.com/test/amp. Tại đây bạn dán đường link cần kiểm tra vào khung. Sau đó chọn “Test URL” để kiểm tra. Nếu hợp lệ sẽ có thông báo “Valid AMP”. Ngược lại, nếu không hợp lệ sẽ có thông báo lỗi. Để khắc phục lỗi, bạn cần tiến hành điều chỉnh lại.

Kiểm tra tốc độ load trang

Để kiểm tra tốc độ tải trang bạn có thể sử dụng một trong số các công cụ như: Google PageSpeed Insights,  Think with Google, Dotcom Monitor,…Các công cụ này giúp bạn đánh giá được quá trình tải trang trên mobile. Từ đó bạn có những đề xuất để cải thiện tốc độ load trang.

Có thể kiểm tra tốc độ trang bằng nhiều công cụ khác nhau
Có thể kiểm tra tốc độ trang bằng nhiều công cụ khác nhau

Ưu nhược điểm của AMP là gì?

AMP có những ưu nhược điểm nhất định. Bạn cần nắm được điều này để sử dụng phát huy những ưu điểm và có biện pháp khắc phục những nhược điểm.

Ưu điểm của AMP

Ưu điểm lớn nhất của AMP chính là tăng tốc độ load trang trên các trên các thiết bị mobile, máy tính bảng. Theo đó, các trang được cài đặt AMP có tốc độ load nhanh hơn từ 15-80% so với những trang không sử dụng AMP. Lợi ích của điều này mang đến trải nghiệm tốt cho người dùng khi truy cập vào website thông qua các thiết bị như smartphone, máy tính bảng. Từ đó giảm tỉ lệ thoát trang và giúp trang web được Google đánh giá cao hơn, có thứ hạng tốt hơn. Bên cạnh đó, việc cài đặt AMP cho trang web cũng góp phần cải thiện hiệu suất làm việc của máy chủ.

Google AMP có rất nhiều ưu điểm
Google AMP có rất nhiều ưu điểm

Nhược điểm của AMP

Ưu điểm của AMP là tối ưu tốc độ tải trang. Do đó các quảng cáo sẽ bị hạn chế hiển thị. Không chỉ vậy việc cài đặt quảng cáo trên trang AMO cũng rất phức tạp. Bởi vậy AMP không thích hợp để sử dụng cho website muốn thu hút người dùng từ quảng cáo.

Nhược điểm khác của AMP là không sử dụng được công cụ Google Analytics. Vì thế bạn sẽ mất nhiều thời gian để thu thập hoặc phân tích dữ liệu website khi cần. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động marketing online nếu bạn đang triển khai chiến dịch này.

Lời kết

Như vậy bạn đã biết Google AMP là gì có vai trò, lợi ích như thế nào đối với SEO. Google AMP có ý nghĩa rất lớn để gia tăng độ tin cậy và cải thiện thứ hạng website. AMP là giải pháp hiệu quả để hỗ trợ SEOer xây dựng một trang web uy tín. Hy vọng những thông tin chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn áp dụng được vào công việc SEO của mình để tối ưu thứ hạng tìm kiếm cho website.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *