Nếu sử dụng các mạng xã hội như facebook, Twitter, Instagram bạn sẽ thấy Hashtag xuất hiện trong rất nhiều bài đăng. Đây là công cụ marketing miễn phí mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Vậy Hashtag là gì? Vì sao nên dùng hashtag? Sử dụng như thế nào để mang lại hiệu quả trong marketing?
Hashtag là gì?
Hashtag (thẻ tag) được sử dụng rất nhiều trên các trang MXH. Chúng bao gồm 1 từ hoặc là cụm từ được viết liền với nhau và đặt sau dấu #. Thực chất đây là một dạng metadata trong đó các nội dung liên quan được nhóm lại với nhau. Ví dụ về hashtag như: #aotam, #phukienboi, #đồ_đi_biển,…
Như vậy chỉ với cách kết hợp dấu # với một từ hoặc một cụm từ thì nội dung doanh nghiệp muốn truyền tải sẽ được nhắm đến các đối tượng có cùng mối quan tâm và sở thích.
Xem thêm: Thiết kế web sáng tạo – Điểm nhấn để nổi bật giữa đám đông
Các loại Hashtag phổ biến
Có rất nhiều loại hashtag khác nhau. Tuy nhiên có thể kể đến một số loại hashtag phổ biến như:
- Hashtag về thương hiệu hoặc cửa hàng: Đây là thẻ đơn giản và phổ biến nhất được các thương hiệu hoặc cửa hàng sử dụng.
- Hashtag về nhóm sản phẩm: Với loại thẻ này bạn có thể sử dụng ngay các danh mục sản phẩm trên website của mình để làm hashtag. Hoặc có thể sử dụng các từ khóa liên quan có nhiều lượt tìm kiếm.
- Hashtag về sản phẩm trực tiếp: Bạn có thể sử dụng ngay những sản phẩm được bày bán tại shop của mình để viết hashtag. Điều này sẽ mang lại lợi thế khi tiếp cận với khách hàng. Ví dụ #iphone14, #oppoReno8,…
- Hashtag về sản phẩm bổ sung: Nếu muốn người dùng tiếp cận đến các sản phẩm khác thì bạn cũng có thể sử dụng hashtag cho những sản phẩm này như: : #SamsungGalaxyS22+ 5G, iPhone15,…
- Hashtag về tên đối thủ: sử dụng tên đối thủ để viết thẻ Hashtag cũng mang đến những lợi ích bất ngờ. Bởi khi khách hàng tìm kiếm tên đối thủ có thể họ sẽ thấy thông tin về cửa hàng của bạn. Và có thể họ cũng quan tâm đến cửa hàng của bạn nếu sản phẩm chất lượng hơn, giá bán rẻ hơn.
- Hashtag nội dung: Với loại thẻ này bạn sẽ tạo Hashtag bằng cách sử dụng chủ đề hoặc nội dung từ các bài viết được chia sẻ trên mạng xã hội.
- Hashtag xu hướng: Thẻ hash sẽ được đặt dựa vào các vấn đề mà mọi người đang quan tâm.
Lợi ích của thẻ hashtag trong chiến dịch marketing
Lợi ích của thẻ hashtag là gì là điều các marketer rất quan tâm. Không phải tự nhiên thẻ tag được sử dụng nhiều như vậy. Đó là vì thẻ này mang lại rất nhiều lợi ích trong marketing:
Giúp nhanh chóng tiếp cận với đối tượng mục tiêu
Hiện nay, thẻ tag được dùng với ý nghĩa như một công cụ tìm kiếm. Thông qua thẻ hashtag, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu. Không ít doanh nghiệp hiện nay lựa chọn giải pháp thuê người có sức ảnh hưởng để gắn hashtag liên quan đến sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của doanh nghiệp. Nhờ vậy doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận với nhiều đối tượng truyền thông khác nhau.
Giúp tăng mức độ tương tác với người dùng
Thêm thẻ tag vào bài viết sẽ giúp nhiều người nhìn thấy được bài viết của bạn. Bởi vậy sử dụng thẻ này giúp tăng khả năng tiếp cận, đồng thời tăng tương tác với người theo dõi. Sử dụng thẻ tag cũng là cách để gắn kết những người có cùng chung sở thích, mối quan tâm thành một cộng đồng. Nhờ vậy những người lạ này sẵn sàng nhấn like hoặc chia sẻ, theo dõi.
Xây dựng nhận thức về thương hiệu của doanh nghiệp
Sử dụng hashtag cũng là một chiến lược được phòng marketing áp dụng để xây dựng nhận thức về thương hiệu. Bởi vậy bạn sẽ thấy những thẻ tag trong các bài PR, quảng cáo về thương hiệu của doanh nghiệp. Thông qua thẻ tag, doanh nghiệp cũng có thể truyền tải thông điệp đến nhiều khách hàng.
Truyền tải thông điệp của người viết một cách ngắn gọn
Gắn thẻ tag cũng là cách để thêm ngữ cảnh cho một bài đăng. Nhờ sử dụng hashtag, người viết không cần phải diễn giải nhiều. Chỉ cần sử 1-2 thẻ tag là người đọc dễ dàng nắm bắt được thông điệp người viết muốn truyền tải.
>> Xem thêm: Dịch vụ content SEO chuyên sâu – Nắm bắt xu hướng và thuật toán công cụ tìm kiếm.
Dùng hashtag để thể hiện quan điểm ủng hộ các vấn đề xã hội
Các thương hiệu có thể dùng hashtag theo một phong trào, xu hướng trên MXH. Bắt kịp trend cũng giúp doanh nghiệp mở rộng đối tượng truyền thông.
Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng thẻ tag để thể hiện quan điểm hay sự ủng hộ với một số vấn đề của xã hội. Từ đó mọi người xung quanh thấy được quan điểm của bạn. Từ đó bạn nhận được sự ủng hộ và đồng cảm từ mọi người xung quanh. Tuy nhiên sự ủng hộ cần có chọn lọc, tránh ủng hộ những nội dung phản cảm làm ảnh hưởng đến thương hiệu của chính bạn.
Cách dùng thẻ hashtag hiệu quả trong chiến dịch marketing online
Bạn đã biết hashtag là gì, mang lại lợi ích gì trong truyền thông, quảng bá. Nhiều lợi ích là vậy nhưng quá lạm dụng sẽ gây phản tác dụng. Để tận dụng tối đa lợi ích từ thẻ này trong chiến dịch bán hàng online, bạn cần phải sử dụng chúng một cách hợp lý. Dưới đây là một số gợi ý về cách sử dụng thẻ hashtag hiệu quả.
Gắn thẻ hashtag ngắn gọn, xúc tích
Thẻ tag quá dài có thể gây nhầm lẫn khi tìm kiếm, ngoài ra còn rất khó nhớ. Bởi vậy chỉ nên sử dụng thẻ hashtag ngắn với khoảng 16 ký tự. Thẻ tag ngắn gọn sẽ dễ nhớ và tạo điểm nhấn cho bài viết. Nhờ vậy sẽ thu hút được tương tác của khách hàng với bài viết.
Đầu tư nội dung cho hashtag
Để mang lại hiệu quả trong chiến dịch bán hàng online thì thẻ hashtag cần phải có nội dung liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Ngoài ra nội dung thẻ tag cần có sự độc đáo, không trùng lặp với các đơn vị khác để thu hút cộng đồng mạng. Nội dung thẻ tag thường có 2 loại cơ bản:
Hashtag thương hiệu: Nội dung của thẻ này chính là tên của thương hiệu được gắn vào các bài đăng. Thẻ tag thương hiệu giúp khách hàng dễ dàng nhận biết được sản phẩm, dịch vụ của mỗi thương hiệu. Để tăng độ nhận diện thương hiệu, bạn nên gắn hashtag thương hiệu trong tất cả các bài đăng bán hàng.
Hashtag liên quan đến sản phẩm, dịch vụ: Thẻ tag này rất phù hợp với các doanh nghiệp kinh doanh các dịch vụ, sản phẩm. Thẻ được đính kèm trong các bài viết để tiếp thị, quảng bá giúp người đọc dễ nắm bắt thông tin về dịch vụ, sản phẩm.
Chọn Hashtag phù hợp
Thẻ hashtag cần được đính kèm vào bài viết phù hợp với mục đích tiếp thị bán hàng và nâng cao hiệu quả chuyển đổi. Bạn không nên lạm dụng và gắn thẻ tag một cách lộn xộn khiến bài viết trở nên rối ren, gây phản tác dụng. Ngoài ra mỗi chiến dịch bạn chỉ nên lựa chọn 1 hashtag duy nhất. Như vậy bạn sẽ kiểm soát được các bài viết có nội dung liên quan đến nhau một cách dễ dàng.
Nghiên cứu từ khóa cho hashtag
Để hashtag đạt được hiệu quả tốt trong chiến dịch marketing thì bạn cần phân tích và đánh giá từ khóa trước. Sau đó dựa vào những từ khóa, biến thể từ khóa để sử dụng làm nội dung cho hashtag. Điều này giúp nâng cao khả năng lan truyền của thẻ tag.
Gắn thẻ tag tạo xu hướng cho chiến dịch marketing
Có nhiều cách để tạo nên xu hướng với Hashtag. Bạn có thể sử dụng thẻ tag với nội dung là sứ mệnh, mục tiêu, phương châm của chiến dịch quảng bá. Điều này sẽ giúp nâng cao hiệu quả truyền thông, thu hút người dùng với thái độ tích cực. Từ đó giúp doanh nghiệp tăng trưởng lợi nhuận.
Tạo hashtag kêu gọi hành động
Hashtag kêu gọi hành động mang đến hiệu quả cao trong chiến dịch tiếp thị bán hàng. Khi bạn tạo một thẻ hashtag CTA sẽ có tác dụng khuyến khích cộng đồng trực tuyến hành động theo bạn mong muốn. Nếu bạn tạo thẻ tag kêu gọi hành động tốt, bài đăng của bạn sẽ có mặt trên nhiều nền tảng MXH liên quan của những người đã thực hiện hành động. Từ đó mang đến khả năng bán hàng vượt trội.
>> Xem thêm: Funnel Marketing – Chiến lược hiệu quả để chuyển đổi khách hàng
Một số lưu ý không thể bỏ qua khi sử dụng hashtag
Thẻ hashtag mang đến hiệu quả rất tốt trong chiến dịch truyền thông, tiếp thị. Tuy nhiên để thẻ này mang lại hiệu quả như mong muốn thì cần có những lưu ý nhất định khi sử dụng.
Luôn bắt đầu với dấu thăng #
Từ hoặc cụm từ gọi là hashtag khi có dấu thăng # ở phía trước. Vì thế bạn nhớ đặt ký hiệu này ở vị trí đầu tiên của từ khóa. Ngoài ra, bài đăng của bạn phải mở ở chế độ công khai thì hashtag mới hoạt động. Độ dài của thẻ tag nên ngắn gọn, dễ nhớ, gắn với thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ hoặc kêu gọi hành động để nâng cao hiệu quả truyền thông. Một bài đăng chỉ nên sử dụng 3-5 hashtag. Sử dụng quá nhiều có thể gây phản tác dụng.
Không sử dụng khoảng trắng, ký tự đặc biệt hay dấu chấm câu trong hashtag
Hashtag là 1 từ hoặc 1 cụm từ được viết liền. Bạn có thể thêm số hoặc viết tắt. Tuy nhiên không sử dụng các ký tự đặc biệt, không tạo khoảng trắng hay dùng dấu chấm câu trong hashtag. Hashtag nổi bật và hoạt động tốt nhất khi bạn viết liền, bỏ dấu và biến một cụm từ thành một từ. Hashtag cần liên quan đến nội dung của bài đăng. Khi bớt các ký tự đặc biệt hay các khoảng trắng trong hashtag cần đảm bảo ý nghĩa của hashtag không bị thay đổi.
Tạo nên hashtag của riêng mình
Mỗi chiến dịch truyền thông sử dụng hashtag riêng sẽ phát huy hiệu quả tốt nhất. Đồng thời bạn cũng đo lường kết quả được chính xác hơn. Tạo một thẻ tag không hề khó và bất cứ ai cũng có thể tạo cho mình một thẻ tag riêng trên mạng xã hội. Bạn có thể đặt hashtag ở cuối bài đăng, trong bình luận hoặc ở bất cứ vị trí nào miễn là giúp cho đối tượng bạn nhắm đến có thể nhìn thấy và thu hút sự quan tâm của họ.
Tạo hashtag độc đáo, ấn tượng
Bạn muốn gây hứng thú cho người đọc, người xem thì hãy tạo thẻ tag thật độc đáo và ấn tượng. Thẻ tag đó phải là duy nhất, ngắn, dễ nhớ và dễ hiểu. Những hashtag độc đáo và ngắn thường thu hút nhiều người quan tâm và tìm đến. Trong khi đó những thẻ tag kém ấn tượng sẽ khó thu hút được mọi người tìm đến và hiệu quả hoạt động không tốt.
Cách sử dụng hashtag đã có sẵn
Bạn có thể sử dụng những thẻ tag có sẵn nếu chúng phù hợp với nội dung. Sử dụng hashtag có sẵn khi thảo luận nội dung nào đó trên MXH cũng giúp những người có cùng mối quan tâm đến nội dung đó có thể thấy bạn. Dùng hashtag có sẵn cũng là cách để bạn cho mọi người biết việc bạn tham gia một nội dung, vấn đề nào đó. Tuy nhiên khi sử dụng hashtag có sẵn cần nhập đúng để đối tượng hướng đến nhìn thấy chúng.
Không nên dùng thẻ tag khi nào?
Bạn cần nhớ không nên quá lạm dụng thẻ tag. Sử dụng quá nhiều sẽ khiến bài đăng trở nên khó nhìn và gây phản tác dụng. Ngoài ra nếu dùng hashtag không phù hợp sẽ khiến bài đăng không thu hút được đối tượng mục tiêu. Thậm chí khiến người khác có ấn tượng không tốt về bài đăng.
Bởi vậy nếu không cần thiết thì không nên sử dụng hashtag. Nếu đã sử dụng thẻ tag thì cần sử dụng một cách có chủ đích, mục tiêu. Không nên dùng hashtag một cách chung chung, không chủ đích. Ngoài ra bạn cũng nên giãn cách việc dùng hashtag để người đọc không bị nhàm chán.
Kiểm soát số lượng hashtag
Không nên sử dụng quá nhiều hoặc sử dụng thừa hashtag. Theo đó số lượng hashtag không nên nhiều quá 30 cái. Nếu quá nhiều sẽ khiến nội dung của bài viết kém nổi bật. Đồng thời hiệu quả của hashtag cũng giảm đi rất nhiều.
Vị trí đính kèm thẻ hashtag
Tùy mục đích sử dụng, bạn có thể thêm thẻ hashtag vào các vị trí khác nhau như cuối bài viết hoặc giữa bài viết. Tuy nhiên trước khi gắn thẻ tag bạn cần xác định chủ đề thích hợp của bài viết.
>> Xem thêm: Cách tăng follow Facebook – Chiến lược để thu hút đối tượng mục tiêu
Lời kết
Như vậy bạn đã biết hashtag là gì, có lợi ích gì cho chiến dịch bán hàng online và cách sử dụng thẻ tag sao cho mang lại hiệu quả tối ưu. Hy vọng những thông tin chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn tận dụng được thẻ hashtag để mang lại hiệu quả vượt trội trong chiến lược marketing online.