Moz là gì? Từ A – Z những điều bạn cần biết về công cụ SEO Moz

Moz là gì? Moz là tên của một doanh nghiệp sở hữu công cụ mang tên Moz hay Moz là một công cụ chuyên dùng cho những người cần cải thiện thứ hạng website trên trang công cụ tìm kiếm? Đâu mới là câu trả lời chính xác cho khái niệm Moz là gì? Moz có những chỉ số quan trọng nào? Bộ công cụ SEO Moz có thực sự hữu ích với những người làm SEO? Cùng chúng tôi tìm hiểu tất cả những điều này nhé!

Moz là gì? Từ A - Z những điều bạn cần biết về công cụ SEO Moz
Moz là gì? Từ A – Z những điều bạn cần biết về công cụ SEO Moz

Khái niệm Moz là gì?

Moz được biết đến là công cụ SEO phổ biến, một dạng phần mềm cho phép người dùng nghiên cứu, khám phá và theo dõi các chỉ số của website. Công cụ này giúp bạn kiểm tra các chỉ số như: Inbound links, Link domains, Domain authority (DA), Page authority (PA), Spam score.

Moz được nghiên cứu suốt thời gian dài và thử nghiệm rất nhiều lần bởi  Gillian Muessig và Rand Fishkin. Sau khi đã chắc chắn, 2 nhà sáng lập này đã công bố nghiên cứu của mình vào năm 2004, tên ban đầu là SEO Moz. Khi công cụ đã phổ biến hơn (2013) họ đã rút ngắn tên công cụ này chỉ còn Moz.

Moz được biết đến là công cụ SEO phổ biến, được nghiên cứu suốt thời gian dài và thử nghiệm rất nhiều lần bởi  Gillian Muessig và Rand Fishkin
Moz được biết đến là công cụ SEO phổ biến, được nghiên cứu suốt thời gian dài và thử nghiệm rất nhiều lần bởi  Gillian Muessig và Rand Fishkin

Ở thời điểm đó, Moz chỉ tập trung vào việc cung cấp nhiều dịch vụ và công cụ SEO giúp cho các doanh nghiệp phát triển. Nhưng hiện tại, Moz còn cung cấp thêm phần mềm, các video hướng dẫn và đưa ra lời khuyên để giúp những ai cần tối ưu công cụ tìm kiếm thành thạo hơn.

Như vậy, chúng tôi đã giúp bạn có những hiểu biết cơ bản khái niệm Moz là gì. Tiếp theo, bạn nên nắm được các chỉ số đóng vai trò quan trọng trong bộ công cụ SEO Moz.

>> Xem thêm: Thiết kế web tiện ích – Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng

Tìm hiểu các chỉ số quan trọng của bộ công cụ Moz

Ngày nay, khi đã hiểu Moz là gì thì rất nhiều người đã lựa chọn phần mềm này. Vì Moz có chứa các chỉ số quan trọng giúp người dùng tạo ra các chiến lược tối ưu thứ hạng website của họ. Dưới đây là các chỉ số then chốt và đặc biệt hữu ích trong bộ công cụ SEOMoz:

Chỉ số Domain Authority – DA

DA – chỉ số đánh giá khả năng xếp hạng tên miền trên bảng kết quả của công cụ tìm kiếm. Hiểu đơn giản là Moz sẽ đưa ra đánh giá chất lượng của một website bất kỳ, thang điểm từ 1 đến 100. Trong đó, những website mới tạo, chưa được tối ưu nhận điểm 1 còn các web chất lượng hàng đầu như Apple.com hay Google.com nhận điểm 100.

DA - chỉ số đánh giá khả năng xếp hạng tên miền trên bảng kết quả của công cụ tìm kiếm
DA – chỉ số đánh giá khả năng xếp hạng tên miền trên bảng kết quả của công cụ tìm kiếm

Chỉ số DA này giúp bạn biết rằng website mình tạo ra có khả năng cạnh tranh được với website của các đối thủ không bằng việc kiểm tra điểm DA web của mình và của đối thủ, sau đó so sánh. Nếu điểm bằng nhau thì web của bạn đủ sức cạnh tranh thứ hạng đầu với web của đối thủ.

Chỉ số Page Authority – PA

PA – Chỉ số đánh giá khả năng xếp hạng trang của một web trên bảng kết quả công cụ tìm kiếm. Tức là chỉ số này của Moz chỉ giúp bạn đánh giá một trang cụ thể chứ không phải toàn bộ web như chỉ số DA. Thang điểm cũng từ 1 đến 100, cách đánh giá cũng tương tự như chỉ số DA.

PA – Chỉ số đánh giá khả năng xếp hạng trang của một web trên bảng kết quả công cụ tìm kiếm

Chỉ số PA được sử dụng trong các trường hợp giống như DA nhưng ở một phạm vi nhỏ hơn. Do đó, người dùng có thể kết hợp cùng lúc 2 chỉ số này của Moz để đưa ra đánh giá tổng quát cho những bài đăng và tất cả tên miền mà mình tạo ra Trên cơ sở đó, bạn có thể điều chỉnh các chiến lược phát triển web và cải thiện thứ hạng.

Chỉ số độc quyền Spam Code của Moz

Moz cung cấp chỉ số này là để bạn biết được website của mình có đang trong tình trạng bị spam không. Moz quy đổi điểm Spam Code của web từ 1 đến 17. Mức độ nguy hiểm tăng dần theo từng con số.

Chỉ số Spam Code của Moz bạn biết được website của mình có đang trong tình trạng bị spam không
Chỉ số Spam Code của Moz bạn biết được website của mình có đang trong tình trạng bị spam không

Dựa vào chỉ số này của Moz, bạn đánh giá được chất lượng nội dung của mỗi trang và của toàn bộ website. Dựa trên điểm số, admin cần điều chỉnh content về mức chấp nhận được là từ 1 đến 4. Thang điểm này giúp website được đánh giá là an toàn, có thể đạt thứ hạng cao trên SERP.

Và đó là các chỉ số quan trọng của Moz. Vậy bộ công cụ đầy đủ Moz cung cấp có thực sự giải quyết được các vấn đề SEO đặt ra? Câu trả lời sẽ có ngay sau đây.

>> Xem thêm: Tận dụng dịch vụ content website để tăng cường hiệu quả tiếp thị trực tuyến.

Bộ công cụ của Moz có thực sự hữu ích với người làm SEO?

Để giải đáp thắc mắc này, chúng tôi cung cấp cho bạn thông tin chi tiết bộ công cụ SEO của Moz. Bạn sẽ tự mình đánh giá được Moz hữu ích hay vô ích với SEO:

Công cụ Moz Pro

Đây là công cụ được rất nhiều SEOer lựa chọn. Sử dụng phiên bản Pro cho phép bạn phân tích loạt các chỉ số khác nhau. Đồng thời đánh giá trước về thứ hạng website sau khi đã tối ưu. Điều này giúp SEOer tạo ra chiến lược phát triển web và kiểm tra kết quả. Dưới đây là các tính năng của Moz Pro:

Tính năng phân tích người dùng

Moz Pro giúp admin nắm được một số thông tin về khách hàng khi họ truy cập vào web. Cụ thể, quản trị viên sẽ biết nguồn khách hàng đó đến từ đâu. Có được do họ nhìn thấy quảng cáo hay họ tìm kiếm thông tin thông qua các máy tìm kiếm.

Công cụ Moz Pro mang đến nhiều tính năng hữu ích cho người làm SEO
Công cụ Moz Pro mang đến nhiều tính năng hữu ích cho người làm SEO

Căn cứ vào đây, bạn sẽ đánh giá được hiệu quả của chiến lược SEO mà bản thân đang triển khai. Từ đó, admin có thể đưa ra những biện pháp khắc phục các nhược điểm còn tồn tại để cải thiện khả năng tiếp cận người dùng.

Không những thế, thông qua thói quen truy vấn của khách hàng, Moz Pro còn cho quản trị viên biết được từ khóa/cụm từ khóa mà người dùng thường xuyên tìm kiếm. Điều này sẽ giúp bạn tối ưu hóa website theo danh sách từ khóa đó nhằm tăng tính cạnh tranh thứ hạng cho website của mình.

Tính năng Site Rankings

Đây là tính năng cho phép admin theo dõi, phân tích và đánh giá các từ khóa nói chung trong phạm vi địa phương và quốc gia. Cụ thể, tính năng này của Moz cho admin biết những từ khóa được index đang được xếp hạng bao nhiêu. Hơn nữa, bạn còn có thể đối chiếu với xếp hạng từ khóa của đối thủ để đánh giá chiến lược SEO của mình.

Tính năng thu thập thông tin và phân tích

Tên chính thức của tính năng này là Crawling/Auditing cho phép người dùng xác định được các vấn đề website đang gặp phải. Đồng thời, Moz Pro còn đề xuất những giải pháp khắc phục hữu ích nhất cho bạn. Ngoài ra, tính năng này còn đưa ra phân tích cũng như báo cáo về các cơ hội để tối ưu web tốt hơn phiên bản đang dùng.

>> Xem thêm: Content Curation – Cách tạo nội dung chất lượng từ nguồn thông tin khác

Công cụ Moz Local

Công cụ này sẽ cho phép admin tối ưu hóa khả năng SEO của web tại các lượt tìm kiếm địa phương. Muốn công cụ hoạt động tốt thì người dùng cần cung cấp các thông tin về địa phương của doanh nghiệp trên Facebook và Google. Tiếp đến, bạn chọn 2 phiên bản để Moz Local đề xuất giải pháp phù hợp nhất với doanh nghiệp bạn, gồm:

Phiên bản Moz Local dành cho doanh nghiệp nhỏ

Có dưới 99 địa điểm kinh doanh sẽ được đánh giá là doanh nghiệp nhỏ. Doanh nghiệp sẽ phải điền thông tin của từng địa điểm kinh doanh với phiên bản Moz Local này. Admin chỉ cần điền thông tin 1 lần cho từng địa điểm.

Nếu có sự thay đổi địa điểm kinh doanh thì quản trị viên sẽ phải cập nhật thông tin chính xác cho địa điểm đó. Tiếp theo sẽ là công việc của Moz Local. Công cụ hoạt động, phân tích và đưa ra các giải pháp phù hợp nhất với website của bạn.

Dù sử dụng phiên bản Moz Local nào thì người làm SEO cũng cải thiện được hiệu quả hoạt động của website
Dù sử dụng phiên bản Moz Local nào thì người làm SEO cũng cải thiện được hiệu quả hoạt động của website

Phiên bản Moz Local dành cho doanh nghiệp lớn

Có từ 100 địa điểm kinh doanh trở lên được đánh giá là doanh nghiệp lớn. Phiên bản Moz Local dành cho doanh nghiệp lớn sẽ cung cấp các giải pháp quản lý tự động và khoa học nhất.

Thêm vào đó, phiên bản này còn giúp quản trị viên biết được cách thức mà người dùng đã tương tác với các địa điểm kinh doanh của mình. Dựa trên cơ sở đó, quản trị viên sẽ có thông tin dữ liệu để cải thiện hiệu quả cho website.

Công cụ STAT

Đây cũng là một công cụ do Moz cung cấp nhưng thực tế ít được đề cập đến. Công cụ này cho phép người quản trị viên đánh giá được thứ hạng của website, phân tích những kết quả tìm kiếm được nhằm tạo ra các chiến lược SEO hiệu quả nhất cho website.

Nhờ có tính năng này, quản trị viên có thể tự thiết lập được một vòng tuần hoàn  nhằm mở rộng quy mô và tối ưu hóa thứ hạng website.

Công cụ API Mozscape

Đây là công cụ cho phép người dùng tối ưu hóa được toàn bộ những liên kết trên website. Tức là, sử dụng tính năng này, quản trị viên có thể thiết lập các liên kết với dữ liệu của web hoặc giữa các trang với nhau. Nhờ đó, việc cải thiện chỉ số PA, DA trở nên đơn giản và hiệu quả hơn.

Công cụ API Mozscape giúp bạn cải thiện chỉ số PA, DA cho website dễ dàng hơn
Công cụ API Mozscape giúp bạn cải thiện chỉ số PA, DA cho website dễ dàng hơn

Công cụ Free SEO Tool của Moz

Đây là công cụ miễn phí của Moz, cho phép người dùng trải nghiệm những tính năng cơ bản trước khi đăng ký sử dụng bộ công cụ của Moz. Với tính năng này, bạn có thể thực hiện một số công việc sau với mức độ cơ bản:

  • Nghiên cứu tính cạnh tranh;
  • Khám phá từ khóa, liên kết;
  • Phân tích tên miền (domain);
  • Công cụ chuyên dụng để phân tích chiến lược SEO;

Theo dõi đến đây là bạn đã biết những công cụ của Moz là gì. Và bạn có thể đánh giá được sự hữu ích của các công cụ này với những người làm SEO. Phần cuối bài viết, chúng tôi dành để chia sẻ về mức phí mà bạn phải trả nếu muốn sử dụng các công cụ do Moz cung cấp.

Moz tính phí sử dụng các công cụ như thế nào?

Chi phí sử dụng Moz Pro

Bạn được ưu tiên sử dụng công cụ Moz Pro miễn phí trong vòng 30 ngày đầu tiên. Hết thời hạn này, nếu quản trị viên muốn tiếp tục sử dụng thì phải đăng ký gói theo tháng. Chi phí các gói dịch vụ của Moz Pro theo tháng dao động từ 99$ đến 999$. Nếu bạn thanh toán theo năm sẽ được giảm giá 20%.

Chi phí các gói dịch vụ Moz Pro theo tháng
Chi phí các gói dịch vụ Moz Pro theo tháng

Một số lưu ý nếu lựa chọn dùng công cụ Moz Pro theo nhu câu:

  • Nếu bạn chỉ cần dùng các tính năng cơ bản và mới chỉ bắt đầu làm việc với SEO thì gói Standard sẽ phù hợp nhất.
  • Gói Medium được nhiều SEOer lựa chọn nhất hiện nay. Theo đó, người sử dụng có quyền truy cập vào các công cụ nghiên cứu từ khóa một cách đầy đủ.
  • Nếu doanh nghiệp của bạn cần nghiên cứu chuyên sâu hơn về việc tìm kiếm thì lựa chọn gói Larger sẽ rất lý tưởng và mang về hiệu quả nhất.
  • Gói Premium sẽ phù hợp với những đơn vị đang cung cấp dịch vụ SEO. Các bộ phận marketing nội bộ lớn cũng thường chọn gói dịch vụ Moz Pro này.
  • Và nếu bạn dùng công cụ Moz Pro cảm thấy hiệu quả thì với bất cứ gói nào, bạn nên cân nhắc lựa chọn thanh toán theo năm để tiết kiệm chi phí hơn.

>> Xem thêm: Duplicate Content – Vấn đề và cách giải quyết trong SEO

Chi phí sử dụng Moz Local

Các gói Moz Local dành cho doanh nghiệp nhỏ hay doanh nghiệp lớn đều có giá chung. Chi phí tính theo năm nhưng sẽ dựa trên loại kế hoạch mà bạn chọn. Cụ thể:

Loại kế hoạch Chi phí Moz Local theo năm
Essential 99$
Professional 179$
Premium (Enterprise) 249$

Với các loại kế hoạch sẽ cho phép admin truy cập vào quản lý dữ liệu cục bộ. Nhờ đó, quản trị viên có thể tối ưu hóa hiệu suất của mình tại các Search Local. Admin còn có quyền kiểm soát nguồn dữ liệu của mình và tập trung quản lý dữ liệu đó để giúp website hoạt động hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, mỗi kế hoạch của Moz Local còn cung cấp cho admin các phân tích SEO. Dựa trên những phân tích này, người làm SEO sẽ cải thiện được hiệu suất cho website local thuộc về mình. Đây là một công cụ tuyệt vời vì có thể giúp bạn đánh giá hiệu suất website và những gì cần cải thiện ngay.

Trên đây là những thông tin cơ bản về khái niệm Moz là gì. Kèm theo chia sẻ về các chỉ số quan trọng của Moz, bộ công cụ Moz đầy đủ nhất. Từ những thông tin trong bài viết, có thể nhận định rằng: Moz là phần mềm tuyệt vời chuyên dụng cho các SEOer.

Công cụ này sở hữu một loạt tính năng hữu ích từ cơ bản đến nâng cao, giúp người dùng tối ưu hiệu quả hoạt động của website. Nếu còn thắc mắc nào khác về SEO Moz, bạn vui lòng để lại trong phần bình luận phía dưới bài viết hoặc trực tiếp liên hệ số hotline hiển thị trên web để nhận tư vấn nhanh nhất.

Trân trọng!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *