SEO Web là gì? Kiến thức về SEO từ A – Z cho người mới vào nghề

SEO – Search Engine Optimization, tạm dịch là Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. SEO là tập hợp những cách thức để nâng thứ hạng website trên trang kết quả của các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing, Baidu,… Theo 1 nghiên cứu, có gần 60% lượt truy cập web đến từ việc tìm kiếm thông tin trên Google. Nên SEO trở thành một nghề rất thịnh hành hiện nay. Nhưng nếu chưa có những kiến thức về SEO cơ bản dưới đây, bạn rất khó để thành công.

SEO Web là gì? Kiến thức về SEO từ A - Z cho người mới vào nghề
SEO Web là gì? Kiến thức về SEO từ A – Z cho người mới vào nghề

Kiến thức về seo: SEO Onpage là gì? SEO Offpage là gì?

Như đã chia sẻ SEO là tập hợp các phương thức để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và mục đích là nâng cao thứ hạng cho website. Vậy:

SEO Onpage là gì?

Thuật ngữ này tức là người làm SEO phải tối ưu tất cả những gì đang có trên website như: tối ưu hình ảnh, tối ưu nội dung, tối ưu video, code thừa, tối ưu tốc độ, tối ưu trải nghiệm người dùng (UX/UI),… Để tối ưu onpage cần có thời gian, không thể một sớm một chiều mà thành công.

SEO Onpage là SEOer phải tối ưu tất cả những gì có trên web
SEO Onpage là SEOer phải tối ưu tất cả những gì có trên web

Bởi lẽ, người làm SEO sẽ cần tiến hành tối ưu từ những chi tiết nhỏ nhất như: Các heading, Title, Meta Description,…căn cứ vào các Checklist SEO Onpage có được từ nhiều dự án. Thức chất, SEO Onpage không có một công thức cụ thể nào mà mỗi người làm SEO sẽ có những cách thức riêng.

Nhưng về cơ bản, SEO Onpage là một quy trình chặt chẽ, gồm có: Nghiên cứu từ khóa, nghiên cứu cấu trúc của website và nghiên cứu nội dung trên web. Vậy công việc của SEO Offpage có gì khác biệt?

>> Xem thêm: Tăng tốc độ tải trang và tối ưu hóa website với dịch vụ SEO

SEO Offpage là gì?

Cách làm SEO Offpage có thể xem là trái ngược hoàn toàn với SEO Onpage. Theo đó, công việc chính của SEO Offpage là sẽ tiến hành tối ưu hóa bên ngoài trang. Tuy nhiên, mục đích hướng đến vẫn là cải thiện chất lượng website nhằm nâng cao thứ hạng web.

Cụ thể, công việc của SEO Offpage bao gồm:

  • Build Link – Tạo ra các backlink cho website;
  • Social Branding – Sử dụng hệ thống mạng xã hội;
  • Public Relations – Tiến hành những hoạt động PR cho web;
Công việc chính của SEO Offpage là sẽ tiến hành tối ưu hóa bên ngoài trang
Công việc chính của SEO Offpage là sẽ tiến hành tối ưu hóa bên ngoài trang

Không chỉ tìm hiểu về SEO Onpage và SEO Offpage mà để làm SEO tốt, SEOer còn cần nắm chắc ưu điểm và hạn chế của SEO, học cách phân loại SEO và biết nên chọn loại SEO nào cho website của mình. Vậy SEO Web sẽ mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp, những hạn chế của SEO là gì? SEO được phân loại như thế nào?

Tìm hiểu về SEO: Lợi ích, ưu điểm và nhược điểm của SEO là gì?

Lợi ích của SEO với doanh nghiệp

Nếu SEO không có lợi ích nhất định đối với doanh nghiệp thì có lẽ không được “trọng dụng” đến vậy. Thực chất, khi internet phát triển, Google liên tục cập nhật các thuật toán nhằm cải thiện chất lượng tìm kiếm, tăng trải nghiệm cho người dùng, từ đó quyết định thứ hạng cho website.

SEO thực sự hữu ích với doanh nghiệp
SEO thực sự hữu ích với doanh nghiệp

Trong khi đó, làm SEO thân thiện với các công cụ tìm kiếm và nhu cầu truy vấn của người dùng. Nhờ đó, website sẽ thu về một lượng traffic tự nhiên, gia tăng số lượng người truy cập. Khi có nhiều lượt truy cập web, sẽ tăng lượt nhận diện thương hiệu, việc kinh doanh của các doanh nghiệp trở nên thuận lợi hơn.

>> Xem thêm: Tận dụng dịch vụ viết content để xây dựng mối quan hệ khách hàng lâu dài.

Tìm hiểu về ưu điểm của SEO

Ưu điểm của SEO đó là:

  • SEO giúp website của doanh nghiệp xuất hiện nhiều trên trang tìm kết quả tìm kiếm của Google, thương hiệu doanh nghiệp được nhiều người biết đến. Chứng tỏ SEO giúp gia tăng độ nhận diện thương hiệu, nâng cao giá trị thương hiệu của doanh nghiệp.
  • SEO giúp doanh nghiệp thu hút một lượng lớn đối tượng mục tiêu, quan tâm trực tiếp đến sản phẩm/dịch vụ mà công ty đang kinh doanh. Khả năng chuyển đổi từ đối tượng mục tiêu sang khách hàng là rất lớn, doanh nghiệp sẽ thu được lợi nhuận.
SEO giúp doanh nghiệp thu hút một lượng lớn đối tượng mục tiêu
SEO giúp doanh nghiệp thu hút một lượng lớn đối tượng mục tiêu
  • SEO tốt giúp website đứng vững ở những vị trí cao trên trang tìm kiếm. Điều này vừa minh chứng rằng doanh nghiệp hoạt động lâu năm, có uy tín vừa gia tăng lượng người truy cập. Từ đó, mang lại lợi ích rất lớn cho doanh nghiệp.
  • SEO giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí truyền thông, quảng bá thương hiệu trên các công cụ tìm kiếm cần trả phí khác.

Những nhược điểm của SEO

Muốn làm SEO tốt, bên cạnh chuẩn bị đầy đủ kiến thức về SEO, SEOer còn phải biết nhẫn nại và kiên trì. Vì làm SEO cần đầu tư lớn về mặt thời gian. Phải mất vài tháng mới thấy SEO mang lại hiệu quả nên cũng sẽ ảnh hưởng đến chi phí trong kinh doanh của doanh nghiệp.

SEO là một quá trình dài hơi và sẽ có những ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp nếu chiến lược SEO không hiệu quả
SEO là một quá trình dài hơi và sẽ có những ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp nếu chiến lược SEO không hiệu quả

Bên cạnh đó, theo thời gian, đối thủ mạnh lên mà SEOer làm SEO không tốt sẽ khiến thứ hạng website bị tụt. Còn có các thuật toán đánh giá website liên tục thay đổi, nếu không hiểu thuật toán của Google, SEOer sẽ khiến web bị mất điểm đánh giá. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp.

>> Xem thêm: Dịch vụ quảng cáo Google và những điểm cần lưu ý khi lựa chọn

Kiến thức về SEO: Phân loại SEO Web

SEO Web được chia thành 3 loại chính:

1. White Hat SEO (SEO mũ trắng)

Đây được coi là phương pháp làm SEO chính thống vì yêu cầu là phải tuân thủ  mọi chính sách, nguyên tắc, điều lệ mà Google đặt ra. Công việc của những người làm SEO mũ trắng là phải tạo ra được nội dung thực sự hữu ích, giá trị hướng đến người dùng.

SEO mũ trắng thường là phương pháp làm SEO chính thống
SEO mũ trắng thường là phương pháp làm SEO chính thống

Phương pháp làm SEO mũ trắng thường khiến website lâu lên top. Tuy nhiên, website được an toàn, độ bền vững cao và tồn tại lâu dài. Các chuyên gia về SEO thường sẽ chọn làm SEO mũ trắng và những người mới vào nghề, muốn web được bền vững thì cũng nên chọn White Hat SEO.

2. Black Hat SEO (SEO mũ đen)

Đây là phương pháp làm SEO trái ngược với SEO mũ trắng. Những người chọn Black Hat SEO sẽ làm những việc vi phạm nguyên tắc và thuật toán của Google. Những chỉ số đánh giá luôn vượt mức quy định của thuật toán.

Những người làm SEO mũ đen là khiến website lên top rất nhanh nhưng tỷ lệ bị phạt cao
Những người làm SEO mũ đen là khiến website lên top rất nhanh nhưng tỷ lệ bị phạt cao

Cái lợi trước mắt của những người làm SEO mũ đen là khiến website lên top rất nhanh. Nhưng điều đáng nói là tỷ lệ phạt mà thuật toán của Google dành cho những website dùng SEO mũ đen sẽ rất cao.

3. Gray Hat SEO (SEO mũ xám)

Đây là phương pháp kết hợp SEO mũ đen và SEO mũ trắng. Hiểu đơn giản là người làm SEO biết luật nhưng sẽ dùng mọi cách để lách luật để muốn website bền vững, an toàn vừa nâng thứ hạng nhanh cho web.

SEO mũ xám - là sự kết hợp của SEO mũ đen và SEO mũ trắng
SEO mũ xám – là sự kết hợp của SEO mũ đen và SEO mũ trắng

Ưu điểm của phương pháp làm SEO mũ xám là giúp cho website nhanh lên top và khả năng bị thuật toán Google phát hiện và phạt sẽ thấp hơn so với làm SEO mũ đen. Dù khả năng bị phạt thấp hơn Black Hat SEO nhưng vẫn tiềm ẩn khá nhiều rủi ro.

Từ những phân tích của từng loại SEO, người làm SEO tự mình chọn phương pháp phù hợp với những kiến thức về SEO mà mình đang có. Những người sử dụng hiệu quả phương pháp làm SEO mũ xám phải là những người lão làng trong nghề. Nên nếu là người mới, bạn chớ vội thử ngay.

>> Xem thêm: Cách tìm từ khóa SEO phù hợp cho chiến dịch tiếp thị trực tuyến của bạn

Kiến thức về SEO: Phương pháp và kỹ năng để tối ưu công cụ tìm kiếm

Phương pháp giúp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

Muốn tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, SEOer cần tối ưu các yếu tố sau:

  • Title (Tiêu đề trang): Thẻ Page Title của web cần ngắn gọn, súc tích, duy nhất ở mỗi trang mới được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao.
  • Description (Mô tả): Là đoạn văn ngắn hiển thị ngay dưới tiêu đề trên trang kết quả tìm kiếm. Nên cũng cần viết ngắn gọn nhưng phải bao quát được toàn bộ nội dung của web.
  • URL ( Url tĩnh): Hãy đảm bảo URL thân thiện với công cụ tìm kiếm và người dùng. Những URL được coi là thân thiện thì sẽ không có các ký tự đặc biệt (@, $, %,…) mà phải giống đường dẫn thư mục của window. Như vậy, các công cụ tìm kiếm mới dễ dàng tìm và nhận biết nội dung web.
Phương pháp để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm mà SEOer nào cũng phải làm được
Phương pháp để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm mà SEOer nào cũng phải làm được
  • Xây dựng Backlink: Đây chính là việc trao đổi các liên kết, xây dựng liên kết đến những website khác. Để trao đổi được thì các website cần có cùng chủ đề, chất lượng nội dung tốt, cập nhật liên tục thì web sẽ luôn đứng ở Top đầu trang tìm kiếm.
  • SEO nội dung: Đây là điều kiện quan trọng nhất để làm SEO cho website. Nội dung của web cần có sự sáng tạo, độc đáo nhưng phải hữu ích với độc giả. Các công cụ tìm kiếm sinh ra để phục vụ mọi người tìm kiếm thông tin. Nên đương nhiên, các website có nội dung hữu ích, phong phú, luôn cập nhật thì luôn đứng top đầu.

Những kiến thức và kỹ năng cần có nếu muốn làm SEO tốt

Người làm nghề SEO đòi hỏi phải có những kỹ năng và được trang bị một số kiến thức như:

  • Code: SEOer cần hiểu và phân tích được loại code mà website được SEO. Không cần biết những điều quá cao siêu về code của website nhưng chí ít SEOer cũng phải biết web đang gặp vấn đề gì và phải nâng cấp như thế nào.
  • Tracking and Analytics: SEOer cũng cần có kỹ năng về phân tích, đo lường từng chỉ số đánh giá của website.
  • Self Learning: Đây là kỹ năng tự học. SEOer là một nghề phải chạy đua với công nghệ mới, kiến thức mới và những thuật toán được cập nhật liên tục. Nên đã lựa chọn nghề này, bạn cần có kỹ năng tự học, tự nghiên cứu.
Self Learning là kỹ năng cần có của nghề SEO
Self Learning là kỹ năng cần có của nghề SEO
  • Người làm seo cần bổ sung kỹ năng biên tập (edit), không ngừng nâng cao khả năng viết bài, chú ý văn phong, nâng cao khả năng dùng từ khóa.

Để làm nghề SEO, những kiến thức về SEO liên quan đến việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hay tự trang bị cho mình những kỹ năng cần có là đương nhiên. Song, người làm SEO còn phải biết sử dụng một số công cụ hỗ trợ làm SEO. Đó là những công cụ hỗ trợ nào?

>> Xem thêm: Chi phí SEO – Xác định và quản lý ngân sách cho chiến dịch SEO

Kiến thức về SEO: Muốn làm SEO tốt phải biết các công cụ hỗ trợ này

Để làm SEO tốt, SEOer không thể dùng đến những công cụ hỗ trợ dưới đây:

Google Webmaster Tools

Công cụ hỗ trợ làm SEO miễn phí này do chính Google cung cấp. Webmaster Tools cho phép SEOer thống kê, theo dõi hoạt động của cả SEO onpage và SEO offpage. Công cụ này còn cung cấp cho người dùng các thông số của web và những thông báo của Google.

Google Analytics

Đây tiếp tục là một công cụ hỗ trợ làm SEO tốt đến từ Google. Google Analytics cho phép người dùng tạo ra những thống kê chi tiết cùng những báo cáo về hoạt động của website. Webmaster Tools và Google Analytics là 2 công cụ hỗ trợ làm SEO cực hiệu quả mà những người làm nghề SEO đều phải biết.

Webmaster Tools và Google Analytics là 2 công cụ hỗ trợ làm SEO cực hiệu quả
Webmaster Tools và Google Analytics là 2 công cụ hỗ trợ làm SEO cực hiệu quả

 Ahrefs

Công cụ hỗ trợ làm SEO này đến từ bên thứ 3 nhưng cực kỳ đặc lực cho SEOer trong việc làm SEO offpage. Ahrefs có khả năng phân tích website một cách tổng quát và chi tiết gồm: anchor text, backlink, traffic, referral domain, nghiên cứu từ khóa,…Nhưng để dùng được công cụ này hỗ trợ làm SEO thì người dùng phải trả ph.

Keyword Planner

Công cụ này giúp người làm SEO nghiên cứu từ khóa: từ khóa chính, từ khóa mở rộng, từ khóa đồng nghĩa,… kèm theo giá thầu quảng cáo, lượng truy cập chính xác. Keyword Planner nằm trong phần Google Ads của chính Google.

KeywordTools

Đây được đánh giá là công cụ nghiên cứu từ khóa vô cùng tuyệt vời. Với KeywordTools cho phép SEO tìm thấy những từ khóa mà có nhiều lượt truy vấn nhất đi kèm các thông số khác như: Search Volume (số lượng người truy vấn từ khóa trong 1 tháng), giá chạy quảng cáo cho từ khóa, mức độ cạnh tranh,… Các SEOer muốn dùng công cụ này thì phải trả phí.

KeywordTools là công cụ nghiên cứu từ khóa vô cùng tuyệt vời, hỗ trợ rất nhiều cho SEO
KeywordTools là công cụ nghiên cứu từ khóa vô cùng tuyệt vời, hỗ trợ rất nhiều cho SEO

Screaming Frog SEO

Công cụ này dùng để hỗ trợ SEO Onpage cực kỳ hiệu quả. Screaming Frog SEO sẽ giúp người dùng nắm bắt hết website, thống kê đầy đủ các thành phần trên web từ góc độ SEO gồm có: ảnh, js, các tập tin css, Url, sitemap,…

Xu hướng SEO Web hiện tại như thế nào?

Hiện nay, chiếc smartphone được coi là vật bất ly thân với bất cứ ai. Khi cần tìm kiếm điều gì, chỉ cần nhập từ khóa vào ô tìm kiếm là xong. Do đó, người làm SEO phải tìm cách tối ưu từ khóa để đảm bảo gần nhất với truy vấn của người dùng, có như vậy thì web mới đứng top.

Bên cạnh đó, người dùng đã chuyển dần từ truy vấn thủ công sang cách tìm kiếm bằng giọng nói, tìm kiếm theo chủ đề, tìm kiếm bằng hình ảnh/video,… Khi hành vi truy vấn của người dùng thay đổi thì người làm SEO cũng cần thay đổi chiến lược SEO phù hợp để web có thứ hạng cao.

Trên đây là những chia sẻ tổng quan về SEO, những kiến thức về SEO cơ bản nhất cho người mới bắt đầu. Nếu bạn muốn tìm hiểu về SEO sâu rộng hơn, đừng ngại để lại thắc mắc trong phần Comment hoặc liên hệ trực tiếp đến số hotline hiển thị trên web để nhận tư vấn trực tiếp.

Trân trọng!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *